รีวิว Moonfall (2022) วันวิบัติ จันทร์ถล่มโลก

Moonfall ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดจาก Roland Emmerich ผู้กำกับชื่อดังเจ้าของผลงานหนังภัยพิบัติระดับตำนานอย่าง Independence Day, The Day After Tomorrow และ 2012 เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับดวงจันทร์ที่ได้หลุดออกจากวงโคจร และกำลังมุ่งหน้ามาชนโลก ทำให้เกิดหายนะครั้งใหญ่ที่จะทำให้พังทั้งโลก

สำหรับตัวหนังนั้นหนังเปิดเรื่องด้วยฉากการระเบิดครั้งใหญ่บนดวงจันทร์ ส่งผลให้ยานอวกาศของนาซาตกสู่โลกและนักบินอวกาศทั้งสามคนเสียชีวิต เหตุการณ์นี้ทำให้โลกเกิดความตื่นตระหนก และรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ส่งทีมนักวิทยาศาสตร์และนักบินอวกาศไปสำรวจดวงจันทร์เพื่อหาสาเหตุของการระเบิด

ทีมสำรวจก็พบว่าดวงจันทร์ไม่ได้เป็นวัตถุธรรมชาติอย่างที่ทุกคนเข้าใจ แต่แท้จริงแล้วเป็นสิ่งประดิษฐ์ขนาดยักษ์ที่สร้างขึ้นโดยอารยธรรมโบราณ อารยธรรมนี้สร้างดวงจันทร์ขึ้นมาเพื่อใช้เป็นแหล่งพลังงานสำหรับ Dyson Sphere ซึ่งเป็นโครงสร้างขนาดใหญ่ที่ล้อมรอบดวงอาทิตย์เพื่อดูดซับพลังงานทั้งหมด

โดยอารยธรรมโบราณแห่งนี้ได้สูญหายไปนานแล้ว แต่ดวงจันทร์ยังคงทำงานต่อไป อย่างไรก็ตาม ด้วยความเก่าแก่และชำรุดทรุดโทรม ดวงจันทร์จึงเริ่มทำงานผิดปกติและหลุดออกจากวงโคจร ทีมสำรวจจึงต้องหาทางหยุดยั้งดวงจันทร์ไม่ให้พุ่งชนโลก หาวิธีการทำลายดวงจันทร์ให้สิ้นซากก่อนที่จะพึ่งชนโลก

จุดเด่นของหนังเรื่องนี้ต้องบอกว่า Moonfall นั้นจัดเต็มกับความยิ่งใหญ่อลังการของฉากหายนะต่างๆ เพราะหนังได้ใช้เทคนิคพิเศษได้อย่างสมจริงและภาพซีจีสุดตระการตา ไม่ว่าจะเป็นฉากดวงจันทร์พุ่งชนโลก ฉากเมืองต่างๆ ทั่วโลกถูกทำลาย หรือฉากการต่อสู้ระหว่างยานอวกาศกับสิ่งมีชีวิตจากต่างดาวอีกดเวย

นอกจากนี้ หนังยังใส่ความบันเทิงแบบเต็มพิกัด มีทั้งฉากแอ็คชั่นตื่นเต้นเร้าใจ ฉากดราม่าเรียกน้ำตา ก็ถือว่าครบทุกอารมณ์เลยทีเดียว ซึ่งด้วยความที่เป็นหนังไซไฟแบบนี้เลยพอจะเข้าใจกับบริบทของหนังได้ไม่ยาก แต่ข้อเสียอย่างเดียวนั้นอยู่ที่ความสมเหตุสมผลของเนื้อเรื่อง หนังมีการพลิกล็อกและเฉลยเรื่องราวที่ค่อนข้างหลุดโลก หลายคนอาจมองว่าหนังดูเกินจริงและไม่ค่อยสมเหตุสมผล

เอาเป็นว่า Moonfall ก็เป็นหนังภัยพิบัติไซไฟที่บ้าระห่ำซึ่งเหมาะสำหรับคนดูที่ชอบหนังแนวนี้อยู่แล้ว ใครอยากเสพฉากหายนะของโลกสุดอลังการบอกเลยว่าต้องมารับชม โดยทางเว็บไซต์ Rotten Tomatoes ให้คะแนน Moonfall อยู่ที่ 4/10 คะแนน ก็ไม่ค่อยดีเท่าที่ควร แต่ถ้าดูเพลินๆ ก็สนุกรับชมได้มันส์ทีเดียว