รีวิว Automata (2014) ล่าจักรกล ยึดอนาคต

Automata ล่าจักรกล ยึดอนาคต เป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นไซไฟสัญชาติสเปน กำกับโดย Gabe Ibáñez นำแสดงโดย Antonio Banderas, Birgitte Hjort, Dylan McDermott, Robert Forster และ Tim Guinee เรื่องราวเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ หลังจากที่โลกได้กลายเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยมลพิษและอันตรายต่อมนุษย์ มนุษย์จึงต้องอาศัยอยู่ในยานอวกาศ ส่วนหุ่นยนต์ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ทำงานต่างๆ บนโลกแทนมนุษย์

หนังได้เล่าเรื่องราวผ่าน ฌาค โวแคน (แสดงโดย Antonio Banderas) เจ้าหน้าที่ของ ROC บริษัทผลิตหุ่นยนต์ มีหน้าที่ตรวจสอบความผิดปกติของสินค้า ซึ่งเขาได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบหุ่นยนต์รุ่น ออโต้มาต้า พิลกริม 7000 ที่ทำงานในเขตแดนปลอดมนุษย์ แต่กลับพบว่าหุ่นยนต์รุ่นนี้มีความผิดปกติบางอย่าง ฌาคจึงออกสืบสวนเพื่อหาคำตอบว่าหุ่นยนต์รุ่นนี้มีความผิดปกติอย่างไร และทำไมจึงถูกส่งไปทำงานในเขตแดนปลอดมนุษย์ เมื่อเขาสืบสวนลึกลงไป กลับพบว่าหุ่นยนต์รุ่นนี้กำลังวางแผนที่จะปลดปล่อยหุ่นยนต์รุ่นอื่นๆ ให้ลุกฮือขึ้นต่อต้านมนุษย์

ถือว่าเป็นหนังไซไฟที่นำเสนอประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์ และแสดงให้เห็นว่าหุ่นยนต์สามารถพัฒนาความรู้สึกนึกคิดและสติปัญญาได้ เมื่อหุ่นยนต์มีสติปัญญาก็อาจกลายเป็นภัยคุกคามต่อมนุษย์ได้ แถมยังมีการนำเสนอประเด็นเกี่ยวกับธรรมชาติของความเป็นมนุษย์ที่เห็นได้ชัดเจนว่าคนเราอาจสูญเสียความเป็นตัวเองเมื่อต้องอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่กดดันและอันตราย อาจกลายเป็นคนโหดเหี้ยม ไร้มนุษยธรรมเมื่อต้องต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอด

ในด้านการแสดงนั้นต้องขอยกนิ้วให้กับ แอนโตนิโอ แบนเดอรัส ที่สามารถเล่นกับซีจีตัวคนเดียวได้อย่างยอดเยี่ยม สามารถถ่ายทอดอารมณ์ของตัวละครได้ทั้งๆ ที่ต้องเล่นคนเดียวแล้วค่อยนำซีจีหุ่นยนต์มาใส่ทีหลัง ส่วนเรื่องเทคนิคก็ไม่ต้องพูดเยอะ หนังได้ขายความเป็นไซไฟแบบเต็มๆ จุใจแน่นอนกับฉากซีจีต่างๆ ที่ดีมากๆ ฉากแอ็คชั่นก็ทำได้สมจริงบวกกับดนตรีประกอบก็เข้ากับตีมของภาพยนตร์ องค์รวมของหนังเรื่องนี้ถือว่าคนที่ไม่ค่อยได้ดูแนวไซไฟก็สามารถรับชมได้เข้าใจง่ายเหมือนกัน

โดยรวมแล้วเรื่อง Automata เป็นอีกหนึ่งการยกระดับของวงการภาพยนตร์แอ็คชั่น-ไซไฟที่นำเสนอหลายๆ ประเด็นออกมาได้ดีทีเดียว ซีจีสวย เล่าเรื่องราวดี ลำดับเหตุการณ์ต่างๆ ได้อย่างสมเหตุสมผล และมีพล็อตที่แปลกใหม่ และบทสรุปของเรื่องที่ทิ้งข้อคิดไว้ดีทีเดียว แม้ว่าบทพูดตัวละครอาจจะไม่ค่อยสมบูรณ์แบบเท่าไรนัก แต่โดยรวมแล้วถือว่าดีทุกอย่าง ซึ่งใครที่เป็นแฟนหนังไซไฟอยู่แล้วก็ต้องลองไปติดตามรับชมกัน